🌎 Technology - International Edge

สวัสดีชาว LUV TOWN ทุกท่าน คนที่กำลังเขียนบทความนี้คือ Holfz หรืออีกชื่อหนึ่งที่หลายๆ คนอาจจะคุ้นเคยกันดีในนาม "กระตุ่ย" ซึ่งหน้าที่ของเราในตอนนี้คือการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและดูแลระบบโครงสร้างพื้นฐานของ LUV TOWN นั่นหมายความว่าเราจะโดนโทรปลุกทุกรอบที่เซิร์ฟเวอร์มีปัญหา (ซึ่งบ่อยมาก) เพื่อให้บริการของ LUV TOWN สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น

LUV International Edge

ในบทความนี้ เราจะมาอธิบายว่าการปรับปรุงบ่อยครั้งที่เกิดขึ้นกับ LUV TOWN ในช่วงที่ผ่านมา เกิดขึ้นเพื่ออะไร ทำไมต้องทำ และมันส่งผลอย่างไรกับ LUV TOWN

Bandwidth

เวลาเราต้องการวางระบบหรือเปิดเซิร์ฟเวอร์สำหรับให้บริการอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเซิร์ฟเวอร์เกม, เว็บแอป, สตรีมมิ่ง, หรือระบบหลังบ้านใดๆ เรามีตัวเลือกอยู่ไม่กี่แบบ คือ เช่าเซิร์ฟเวอร์ (VPS / Dedicated Server) จากผู้ให้บริการ หรือ ยกนำเครื่องเซิร์ฟไปวางในศูนย์ข้อมูล (Co-Location) ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน สิ่งสำคัญที่สุดที่ทุกระบบต้องพึ่งพาเหมือนกันคือ Bandwidth หรือปริมาณข้อมูลที่เซิร์ฟเวอร์สามารถรับส่งได้ในแต่ละวินาที

ตรงนี้เองที่ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่าง การเชื่อมต่อภายในประเทศ (Domestic) กับ การเชื่อมต่อออกต่างประเทศ (International) — เพราะต้นทุนการรับส่งข้อมูลทั้งสองแบบไม่เท่ากันอย่างสิ้นเชิง

ในประเทศไทย Domestic Bandwidth มีปริมาณมากพอสมควร และมีราคาถูกกว่า International Bandwidth อย่างมาก แต่เมื่อเราต้องส่งข้อมูลออกนอกประเทศ ทุกอย่างกลับตาลปัตรทันที การเชื่อมต่อระดับ International ต้องผ่านโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำที่ราคาต้นทุนสูงมาก ความจุจำกัด เท่ากับต้นทุนที่ผู้ให้บริการต้องแบกรับมากกว่าในประเทศหลายสิบเท่า

เราจึงได้ Bandwidth สำหรับการเชื่อมต่อออกต่างประเทศที่มีปริมาณจำกัด และมีราคาสูงกว่ามากเมื่อเทียบกับการเชื่อมต่อภายในประเทศ

LUV International Edge

แล้วทำไมต้องมานั่งอธิบายเรื่อง Bandwidth ให้ฟังด้วย ?

เพราะ LUV TOWN เป็นเซิร์ฟเวอร์ที่ค่อนข้างมีไฟล์ Resource เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นโมเดล, เท็กซ์เจอร์, เสียง, หรือสคริปต์ต่างๆ ที่ผู้เล่นต้องดาวน์โหลดเมื่อเข้ามาเล่นในเซิร์ฟเวอร์ของเรา ซึ่งไฟล์เหล่านี้มีขนาดใหญ่พอสมควร และเมื่อมีผู้เล่นจำนวนมากเข้ามาเล่นพร้อมกัน ปริมาณข้อมูลที่ต้องส่งออกนอกประเทศก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหาก LUV TOWN มี International Bandwidth ที่ 100 Mbps (เมกะบิตต่อวินาที) นั่นหมายความว่าในหนึ่งวินาที เซิร์ฟเวอร์ของเราสามารถส่งข้อมูลออกนอกประเทศได้สูงสุด 100 เมกะบิต หรือประมาณ 12.5 เมกะไบต์ (MB) เท่านั้น

ถ้าหากมีผู้เล่น 10 คนจากต่างประเทศเข้ามาเล่นพร้อมกัน และแต่ละคนต้องดาวน์โหลดไฟล์ Resource ขนาด 10-15 GB ในการเข้าร่วมเซิร์ฟเวอร์ นั่นหมายความว่าในช่วงเวลานั้น เซิร์ฟเวอร์ของเราจะต้องส่งข้อมูลออกนอกประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้ Bandwidth ที่มีอยู่ไม่เพียงพอ ส่งผลให้ผู้เล่นที่เข้ามาเล่นจากต่างประเทศประสบปัญหาการเชื่อมต่อช้า หรือไม่สามารถเข้าร่วมเซิร์ฟเวอร์ได้เลย รวมถึงอาจทำให้ผู้เล่นต่างประเทศท่านอื่นหลุดออกจากเซิร์ฟเวอร์ด้วย

LUV International Edge

แล้วแพลนของ LUV TOWN คืออะไร ?

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทีมงาน LUV TOWN ได้ทำการย้ายเซิร์ฟเวอร์ไปวางกับผู้ให้บริการที่สามารถ Offer International Bandwidth ได้ในปริมาณที่มากขึ้น ซึ่งอาจจะไม่ได้แก้ไขปัญหานี้ได้ทั้งหมดในทันที

ดังนั้นทีมงานจึงได้ทำการกระจาย Resource CDN (Content Delivery Network) ไปยังหลายๆ จุดทั่วโลก เพื่อให้ผู้เล่นจากต่างประเทศสามารถดาวน์โหลดไฟล์ Resource ได้จากเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ใกล้กับพวกเขามากที่สุด แทนที่จะต้องดาวน์โหลดจากเซิร์ฟเวอร์หลักที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยเพียงแห่งเดียว

LUV International Edge

CDN (Content Delivery Network) คืออะไร ?

CDN (Content Delivery Network) คือเครือข่ายของเซิร์ฟเวอร์ที่กระจายตัวอยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก มีหน้าที่หลักคือ ส่งมอบคอนเทนต์ให้ผู้ใช้งานได้เร็วขึ้น เสถียรขึ้น และรองรับผู้ใช้จำนวนมากได้ดีกว่า การให้เซิร์ฟเวอร์ต้นทางทำงานลำพัง

อาทิเช่นหากผู้เล่นอยู่ต่างประเทศ เซิร์ฟเวอร์ CDN ที่อยู่ใกล้กับผู้เล่นจะทำหน้าที่ส่งมอบไฟล์ Resource แทนที่จะต้องดาวน์โหลดจากเซิร์ฟเวอร์หลักที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในการดาวน์โหลด และลดการใช้ Bandwidth ออกนอกประเทศของเซิร์ฟเวอร์หลัก

LUV International Edge

แล้ว International Edge คืออะไร ?

แน่นอนว่าการใช้ CDN จะช่วยลดปัญหาการเชื่อมต่อจากต่างประเทศได้มากขึ้น แต่ก็ยังครอบคลุมแค่เพียงการโหลดไฟล์ Resource เท่านั้น ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อในระหว่างการเล่นเกมได้ทั้งหมด

โดยทีมงานจะทำการวาง Server ไว้ต่าง Region ต่างๆทั่วโลก ที่ผู้เล่น LUV TOWN เชื่อมต่อเข้ามา ผู้เล่นต่างประเทศจะถูก Route Traffic ที่เกี่ยวกับเกมให้ผ่าน Server เหล่านี้ก่อนที่จะเข้ามายังเซิร์ฟเวอร์หลักในประเทศไทย ซึ่งในขณะที่ไม่ได้ช่วยลด Latency แต่จะเพิ่มความเสถียรในการเชื่อมต่อสำหรับผู้เล่นจากต่างประเทศได้มากขึ้น

แล้วทำไมถึงลด Ping / Latency ไม่ได้ ?

LUV International Edge

เนื่องจาก Traffic ในการเชื่อมต่อออกนอกประเทศ จะต้องวิ่งผ่านสายเคเบิลใต้น้ำ (ที่ฉลามชอบกัด) ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องระยะทาง และระยะทางเป็นเรื่องของกฎฟิสิกส์ และเราไม่สามารถฝืนกฎฟิสิกส์ได้ (ใช่กฎฟิสิกส์ไหมอันนี้ไม่รู้) ดังนั้นไม่ว่าจะทำอย่างไร Latency จากต่างประเทศมายังประเทศไทยก็จะยังคงมีอยู่ในระดับหนึ่งเสมอ

สรุป

ทีมงานได้ทำการ Deploy CDN สำหรับการส่งมอบไฟล์ Resource ไปยังหลายๆ จุดทั่วโลก เพื่อให้ผู้เล่นจากต่างประเทศสามารถดาวน์โหลดไฟล์ Resource ได้จากเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ใกล้กับพวกเขามากที่สุด และจะมีการวาง Server ไว้ที่ Region ต่างๆทั่วโลก เพื่อเพิ่มความเสถียรในการเชื่อมต่อสำหรับผู้เล่นจากต่างประเทศ


Thank you for playing & staying with LUV TOWN, and see you all!

Sincerely, LUV TEAM Co., LTD.